เพื่อเครื่องจักรที่สะอาดกว่า Duralube FR10 น้ำมันหล่อเย็นสำหรับงานตัดกลึง “วัสดุเหล็กหล่อ” โดยเฉพาะ
August 11, 2023WIN-DRILL ดอกสว่านแบบเปลี่ยนหัวเจาะ เหมาะสุดสำหรับการเจาะรูขนาดเล็ก จาก TaeguTec
November 6, 2023ชิ้นส่วนเครื่องยนต์เจ็ตประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลายๆชิ้น ซึ่งต้องการความเที่ยงตรงในกระบวนการการผลิตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชิ้นส่วนของใบพัด (Turbine Blade) ที่ต้องใช้งานในขณะที่หมุนด้วยความเร็วสูงมาก และสภาพแวดล้อมที่รุนแรง ทั้งในเรื่องของความดันและอุณหภูมิ วัสดุของชิ้นส่วนต่างๆ จะนิยมใช้วัสดุ Super Alloy HRSAs ในกลุ่มนิกเกิลเช่น Inconel และ Waspaloy ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนต่อความร้อนได้สูงและมีความแข็งแรงสูงมาก โดยการตัดเฉือนจะทำได้ยากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดภาระกระทำต่อคมตัดมากกว่าวัสดุเหล็กทั่วไป ส่งผลทำให้มีดตัดเกิดการสึกหรอและเสียหายได้ง่าย
Tungaloy ได้พัฒนาวิธีการกัดขั้นสูงที่นอกจากจะใช้กับวัสดุในกลุ่ม Super Alloy แล้วยังนำไปใช้งานได้ดีกับวัสดุอัลลอยอะลูมิเนียม, ลิเทียมและวัสดุคอมพาวนด์ผสมโลหะ เช่น ไทเทเนียมอะลูมิไนด์ (TiAl)
ความท้าทายหรือความยากในการกัดงานใบพัด
- การเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดเฉือน และลดการสะท้านของผนังชิ้นงานที่มีความบาง
- ลดแรงตัดในแนวแกนของมีดในการกัดงานแบบ High-Feed เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกัดงานใบพัด
- สามารถใช้เครื่องมือตัดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพบนเครื่องจักร 5 แกน
- รักษาคุณภาพและความแม่นยำในการผลิตชิ้นงาน
จุดสำคัญของการผลิต คือ การเดินกัดใบพัดเพื่อให้ได้ความละเอียดของผิวสูง กัดงานได้ความเที่ยงตรง พร้อมกับการลดเวลาการทำงานให้สั้นลง บนเครื่องจักร 5 แกน เรามาดูเครื่องมือ และวิธีการที่ทาง Tungaloy ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการผลิตของกระบวนการนี้
“TungMeister” โซลูชันการผลิตใบพัดเครื่องบิน Turbine Blade เทคโนโลยีใหม่ จาก Tungaloy
TungMeister-Barrel Head ช่วยให้อายุการใช้งานของมีดกัดยาวขึ้น ใช้เวลาการทำงานสั้นลงและได้พื้นผิวที่เรียบเนียนขึ้น เมื่อเทียบกับ Ball Nose ทั่วไป ด้วยขอบคมตัดมีรัศมีโค้งที่ใหญ่ขึ้น ทำให้พื้นที่สัมผัสระหว่างมีดกัดและชิ้นงานมากกว่า Ball Nose ปกติ พื้นที่สัมผัสที่มากขึ้นนี้เป็นการเพิ่มระยะคมกัดที่กว้างขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการเอาเศษออก และการเก็บผิวพื้นผิวสำเร็จทำได้เรียบขึ้น ช่วยลดการสึกหรอเครื่องมือให้น้อยลง
Barrel Milling มีให้เลือก 3 รูปแบบ
- VBO แบบสั้น สำหรับการเก็บผิวของชิ้นส่วนทั่วไป
- VBO แบบยาว สำหรับการเก็บผิวแบบกึ่งละเอียด และการเก็บผิวแบบละเอียดในชิ้นส่วนแม่พิมพ์
- VBN สำหรับการเก็บผิวแบบกึ่งละเอียด และการเก็บผิวแบบละเอียดในชิ้นส่วนใบพัดเครื่องยนต์, ลูกบอลขับเครื่อง และชิ้นส่วนอวกาศอื่น ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์
ทั้งนี้นอกจาก TungMeister ในการกระบวนการผลิตนี้แล้ว ทาง Tungaloy ได้ทำการรวบรวม Process การผลิตและข้อมูลการ Machining ในส่วนอื่นๆไว้ให้ ทุกท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ จากลิงก์ด้านล่าง
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และขนาด สามารถดูได้จากเอกสารด้านล่าง ทั้งนี้ทาง Factory Max มีทีมวิศวกรฝ่ายขายที่ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกใช้ รวมทั้งยังมีโซลูชันดีๆ อีกมากมายเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพการผลิตให้กับคุณ